Saturday, March 13, 2010

Life will never be fair

nakakatuwa naman ang mga groupmates ko dahil lahat sila ay excited gumawa ng acknowledgment at cv para sa thesis namin. samantalang nung gumagawa ng chapters one to five kahit isa hindi interesado. pwede na ba ngayon ang hitchhiking? sana nagbigay sila ng cooperation sa chapters one to five... may gumawa pero copy-pasted sa isang site, may gumawa nga pero not related sa topic, may gumawa pero halatang hindi pinag-isipan.


sana ang thesis gawing individual para walang asahan. maganda ang suggestion ng prof ko. thesis proposal niya: "dahilan ng pagbagsak ng mga estudyante ng kursong *** sa asignaturang pagbasa at pagsulat sa iba't-ibang disiplina (fi 112). sana noon pa lang tumulong na sila para may naisagot sa oral defense at para hindi na nila i-enroll ang subject na ito next semester. ang hindi magbayad ng contribution para sa pagpabookbind o magiging dahilan para madelay ang pagpasa ng thesis ay tatanggalin. buti na lang nakapagbasa siya (groupmate ko) ng abstrak kaya may naisagot. pero akala niya lusot na siya.


Prof: may tinulong ba siya?
Stud: wala po
prof: bakit nakasagot?
stud: nabasa po ang abstrak namin.


remarkable lines nila;

*hindi ko kayang tagalugin ang haypotesis. (tama bang mangopya ng hipothesis sa ibang thesis?, english pa!)
*naprint ko na, nasa bahay, nakalimutan ko. (sinung niloko mo? akala mo maniniwala ako sa iyo)
*oo, pupunta kami ng library
*anung gagawin? (WALA. malaking wala dahil tapos na ang thesis, bakit pa ba magtatanong kung hindi naman tutulong?)
*magmemeryenda muna ako (naisip mo pa iyon kesa tumulong?)

*anung oras pwede umuwi? hindi ako pwede ng 6pm (artista ka day? ma appointment ka?,strict ba parents mo?)
*etc. (basta marami pang dahilan)

bakit ba 3 days bago ang oral defense ibibigay ang survey tally? kaya mo bang gawan ng chapter 4 yan sa ganoong oras? kailangan pa bang magsurvey uli ng 100 students dahil hindi man lang ibinigay ng mas maaga ang survey tally tapos papasok lang kung kelan magdedefense....at ang sasabihin lang "sorry", para saan ang sorry.

kung makapagsalita pa akala mo ang laki ng naitulong, ganito ang text:

(from our chat)

zaide Llorico (2:18 PM): naks..
zaide Llorico (2:18 PM): 1st text
zaide Llorico (2:19 PM): Gudeve,zaide... .ahmmm.papasok pa ba yoU on Nxt tuesday sa pilipino?
zaide Llorico (2:19 PM): 2nd txt
close (2:19 PM): may narration? ? ?
close (2:19 PM): next
zaide Llorico (2:20 PM): kailan ba u papasok sa pilipino? lam u kc d pa tapos ung tisis natin kung gus2 u pa pumasok k naman kac sobrang hirap na ng gagawin ... tapos ung defens natin sa march 11 na..
zaide Llorico (2:20 PM): 3rd text
close (2:20 PM): hahahahahahahh aahaha
zaide Llorico (2:20 PM): hey zaide nagawa u na ba un pinapagawa sa u ni ranier..
zaide Llorico (2:20 PM): 4rth txt
close (2:20 PM): para namang napakalaki ng contribution nya
zaide Llorico (2:21 PM): hey!!! sure ka ba papasok pa u next tuesday at saka mag reply ka naman para di ako magmukang tanga kakahingtay sau atpara ma sure lkung interesado ka pa sa group
zaide Llorico (2:21 PM): natin*
zaide Llorico (2:21 PM): 5th text
close (2:21 PM): hayaan mo siya magmukhang tanga
close (2:21 PM): ano pa
zaide Llorico (2:21 PM): ako lng naman ang nag tali sa sarbey!!! at nakakabanas na ung mga kagrupo naten na walang ginagawa
zaide Llorico (2:22 PM): 6th txt
close (2:22 PM):
close (2:22 PM): teka ilang text ba yan?
zaide Llorico (2:22 PM): wait lng ^^, hahaha
close (2:22 PM): masama loob nia?
zaide Llorico (2:22 PM): susme.. rain
zaide Llorico (2:22 PM): pinamuka nya saken wala ako nigagawa
zaide Llorico (2:22 PM): ^^, susme.. naman..
zaide Llorico (2:22 PM): mababaliw na nga ako..
zaide Llorico (2:23 PM): hehehe
close (2:23 PM): siya naman nagsabi siya daw magtally ng survey
zaide Llorico (2:23 PM): ^^, hehehe
zaide Llorico (2:23 PM): hehe..
close (2:23 PM): tapos hindi naman binigay sakin nung friday
close (2:23 PM): kelan pa ggawin un
close (2:23 PM): madali lang naman magtally nun
close (2:23 PM): kaya ba niya iinterpret yun
zaide Llorico (2:23 PM): ^^, awoooooooooooooo oooooooooo ako na sa chapter 2
close (2:23 PM): ? ? ? ? ?
zaide Llorico (2:23 PM): wooo..
zaide Llorico (2:24 PM): ok lng yan..
zaide Llorico (2:24 PM): taray nya sa text hehe ahihi
close (2:24 PM): baka hindi kinaya
zaide Llorico (2:24 PM): buti di ako sumagot rain
zaide Llorico (2:24 PM): baka makita nya hanapin nya heheh^^, ayaw ko ng ganyan eh^^,
zaide Llorico (2:24 PM): woooooooooooooo ooooooooo
zaide Llorico (2:24 PM): apir



naisip ba nila kung gaano nakakapagod magencode ng chapters one to five? kahit masakit sa kamay, tuloy tuloy lang para matapos.
naisip ba nila na mabigat magdala ng laptop araw-araw at umuwi ng 10pm sa tondo (thanks zaide, maaasahan ka talaga. buti na lang groupmates tayo :-)
naisip ba nila ang pakiramdam kapag naabutan ng closing sa library habang sinasabi mo na "sandali na lang po, magsi-save na po kami"
alam ba nila na napagsabihan kami sa library na bawal mag charge ng basta-basta. at dahil may charging station, hindi pwedeng mag-encode habang nagcha-charge (kilala na nga kami ng librarian doon, pero siya di namin kilala :-P )
alam ba nila na madalas akong ma-late sa stats class ko para lamang sa thesis na to
alam ba nila kung anu-anu pa ang sacrifice namin para dito habang sila nagpapakasaya, nagtatawanan, nagkukulitan, (tingnan natin kung makatawa pa kayo pag nareceive nyo grades niyo sa finals)
at pagtapos ng oral defense, nakuha pa nilang magsaya. enjoy sa pagpa-picture na ilalagay sa cv nila. ok lang, may next sem pa.


THE END...


QUE BARBARIDAD....

1 comment:

  1. That's life.... wala aman mawawala ^^, dba... haist... talaga pinost oh^^,

    oh wag na highblood susme.. special mention ikaw talaga.. saken si unan nabasa mo na? haha

    mukang ewan ako dun hehe =) naku paano mo kaya 2 nalaman ahihihi...

    o Good luck sa pggng blogger mo ok?

    ^^, thanks din at naging part ka ng FI 112 ko. hahahaha an kulet mo! grabeh..

    =) kita kits nlng :)!

    ReplyDelete